top of page

3 xu thế công nghệ nổi bật trong ngành quản lý vận tải trên thế giới

Nếu như khoảng hơn chục năm trước, bản đồ giấy là công cụ chỉ đường duy nhất, không thể thiếu trong mỗi cabin của mỗi tài xế thì nay nó gần như đã biến mất khỏi cuộc sống, nhường chỗ cho các ứng dụng dẫn đường thông minh trên di động. Đây chỉ là một trong những minh chứng rõ nét cho sự xâm lăng của công nghệ và sức ảnh hưởng của nó đối với ngành quản lý vận tải. Với tâm thế hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và làn sóng chuyển đổi số trong doanh nghiệp, Dibee mời quý độc giả cùng điểm lại 3 xu hướng công nghệ nổi bật trong ngành vận tải thế giới trong thời gian vừa qua, cũng như các hoạt động quản lý vận tải đã được thay đổi hoàn toàn nhờ công nghệ:

1. GPS

Theo dõi phương tiện là một trong những ứng dụng rộng rãi nhất của công nghệ GPS. Nhờ có GPS, quản lý đội xe có thể xác định được vị trí hiện tại của mỗi phương tiện, tính toán phương án di chuyển sao cho có lợi nhất và điều động phương tiện kịp thời.


Phương tiện có cài đặt thiết bị GPS
GPS được ứng dụng rộng rãi trong quản lý vận tải

GPS cũng phát huy tác dụng trong phòng chống gian lận khi kết hợp cảm biến nhiên liệu. Nhờ bộ đôi này, người quản lý sẽ nắm được các thông tin về vị trí, quãng đường di chuyển, khối lượng nhiên liệu đổ so với khối lượng nhiên liệu đã tiêu thụ, từ đó phát hiện được các giao dịch bất thường. Các ứng dụng khác của GPS có thể kể đến như theo dõi chuyên cần của tài xế, định vị phương tiện cần cứu hộ v.v.

2. Telematics (di động viễn thông)

Telematics được biết đến nhiều nhất với tác dụng nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu. Với telematics, người quản lý có thể thu thập dữ liệu liên quan đến kỹ thuật và tay nghề lái xe của tài xế.


Phóng nhanh phanh gấp, tăng giảm ga đột ngột, hay không tắt máy khi dừng chờ lâu là những thói quen lái xe gây tiêu hao nhiên liệu đáng kể mà người quản lý sẽ dễ dàng nắm được, từ đó có biện pháp tập huấn tay nghề hoặc điều chỉnh tài xế kịp thời.


đội xe khách
Bạn có thể dễ dàng đánh giá được tay nghề và thói quen lái xe của tài xế mà không cần ngồi chung cabin nhờ có telematics

3. Chẩn đoán từ xa (Remote diagnostics)

Công nghệ chẩn đoán từ xa thường được kết hợp với telematics để phát hiện hỏng hóc phương tiện từ xa. Bạn có thể biết được chính xác tình trạng phương tiện, điều kiện hoạt động của động cơ mà không cần thăm xe tận nơi hay đưa tới xưởng sửa chữa.


Nhờ đó, bạn sẽ có phương án bảo trì, bảo dưỡng phương tiện kịp thời, hạn chế tối đa tình huống xe gặp sự cố giữa đường, đảm bảo hành trình thông suốt.


bảo dưỡng phương tiện đội xe
Phát hiện hỏng hóc từ xa? Nghe khó tin nhưng có thật!

Kết luận

Công nghệ mới đã làm thay đổi diện mạo nhiều ngành nghề trong nền kinh tế và ngành quản lý vận tải cũng không ngoại lệ. Các ứng dụng và công nghệ quản lý vận tải đã cách mạng hóa phương thức quản lý vận tải cho nhiều doanh nghiệp nhanh nhạy với cái mới và có tinh thần đổi mới sáng tạo. Kết quả là nhiều doanh nghiệp đã giảm thiểu được công việc thủ công, nâng cao năng suất, gia tăng đáng kể lợi nhuận.


bottom of page